วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

แมวอ้วน วันนี้จะมาเล่าเรื่องการเลี้ยงลูกแมวแรกเกิด(มีตัง)

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า แมวอ้วนไม่ได้เป็นกูรูด้านการเลี้ยงแมวนะครับ แต่เรื่องที่เล่าเกี่ยวกับการเลี้ยงแมววันนี้เป็นประสบการจริงของแมวอ้วนเลยครับ ตอนที่แมวอ้วนไปซื้อของที่คลองถมแมวอ้วนได้ยินเสียงลูกแมวตัวนึงร้องดังมาก พอเดินตามเสียงก็เห็นลูกแมวตัวนึงยังไม่ลืมตาเลยเดินอยู่แถวฝาท่อแมวอ้วนก็เลยตัดสินใจเอาเจ้าลูกแมวตัวนั้นมาเลี้ยงและตั้งชื่อให้ว่ามีตังตอนเอาเจ้ามีตังมาเลี้ยงก็อ่านข้อมูลในเน็ตครับตามบลอดพันทิพ บ้างไรบ้าง เห็นว่าเลี้ยงยากเลี้ยงไม่ดีอาจตายได้ก็ตกใจจนไปเจอเว็บแห่งหนึ่ง พูดถึงการเลี้ยงลูกแมวก็เลยทำดามดู

การเลี้ยงลูกแมว

เรื่องแรกเรื่องการกิน

ที่ควรรู้เลยแมวกินนมวัวไม่ได้ นมที่แมวกินได้คือนมแพะ แต่ก็ไม่ต้องตกใจมีทางเลือกครับตามร้านขายอาหารสัตว์ หรือ lotus จะมีนมผมสำหรับเลี้ยงลูกแมวโดยเฉพาะครับ แนะนำให้หาขวดนมสำหรับสัตว์เล็กมาด้วยครับ ให้กินเป็นเวลานะครับ เพราะมันจะกินตลอดเวลา ให้เช้า กลางวัน เย็น ช่วงแรก

เรื่องที่ 2 เรื่องการขับถ่าย

ลูกแมวขับถ่ายหรือปัสสาวะเองไม่เป็น อ่าวแล้วทำอย่างไรหละ...งงหละซิ เราต้องเอาสำลีชุบน้ำอุ่นแตะเบาที่บริเวรอวัยวะเพศลูกแมวเพื่อให้ขับปัสสาวะออกมา และบริเวรรูทวารแมว เพื่อให้อุจาระออกมาครับไม่ต้องห่วงครับช่วงนี้ลูกแมว อุจาระและปัสสาวะ ยังไม่เหม็นเท่าแมวใหญ่นะครับ ให้ทำหลังจากแมวกินอาหารแล้วซัก 2-3 ชม. แต่ถ้ายังไม่ถ่ายก็ไม่ต้องไปบังคับนะครับ ปกติแล้วกว่ามันจะถ่ายเจ้า มีตังเป็นเดือน แต่ปัสสาวะทุกวัน.

เรื่องที่ 3 เรื่องการนอน

เนื่่องจากแมวเด็กเนี่ยระบบการย่อยไม่ค่อยดี ต้องให้เค้านอนที่อุ่นๆ ที่นอนเค้าจะต้องมี หลอดไฟแรงเทียวแขวนไว้ให้เค้าเพื่อให้ได้ความอบอุ่นครับ 

เรื่องที่ 4 เรื่องยา

ไม่ควรให้แมวกินยา พาราเซตามอล นะครับ อาจถึงชีวิตได้ หากไม่สบายให้ปรึกษาสัตว์แพทย์ แนะนำไปที่ ร.พ.สัตว์เกษตรฯ ครับไม่แพง 

หลักก็มีประมาณนี้ครับ ไว้คราวหน้าจะเอารูปเจ้ามีตังมาให้ดูตอนนี้มัน 9 เดือนแล้ว.

ปล. ถ้าอายุสองเดือน แล้วแนะนำให้พาไปฉีดวัคซีนนะครับ เช่น หัดแมว กับพิษสุนัขบ้า แค่นั้นพอ
พออายุ ครบ ปีหรือใกล้ก็พาไปทำหมั้นนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น